“Metaverse” là xu hướng đang nổi trội không những với thế hệ trẻ như Gen Z và Gen Alpha, mà còn ở thế hệ Gen Y xu hướng này cũng đang dần thu hút sự chú ý của họ. Vậy Metaverse là gì?
Metaverse (một từ ghép của “meta” và “universe” tức “vũ trụ”) là một giả thuyết cải tiến của internet trong đó nó hỗ trợ một môi trường ảo 3 chiều bền vững thông qua máy tính cá nhân thông thường cũng như thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường. Hiểu một cách đơn giản Metaverse là một khái niệm về một vũ trụ 3D, trực tuyến, bất tận, kết hợp nhiều không gian ảo. Bạn có thể xem metaverse chính là như một sự lặp lại của Internet trong tương lai. Với metaverse, người dùng có khả năng làm việc, gặp gỡ, chơi trò chơi và giao lưu với nhau trong những không gian 3D này.
Giống như một vũ trụ 3D mà nó mang lại, tính ứng dụng của chúng là vô tận vậy nhưng không mấy ai có thể khai thác triệt để tất cả những ưu điểm của nó. Ở Việt Nam, tính ứng dụng của Metaverse vẫn còn rất nhiều hạn chế so với thế giới. Sự tồn tại của metaverse chưa thực sự hoàn chỉnh nhưng một số nền tảng lại chứa các yếu tố giống như metaverse. Các trò chơi điện tử hiện đang cung cấp trải nghiệm giống metaverse nhất. Các nhà phát triển đã mở rộng định nghĩa về trò chơi thông qua việc tổ chức các sự kiện trong trò chơi và tạo ra các nền kinh tế ảo.
Mọi hành động tương tác như mua sắm, trải nghiệm, vui chơi, học tập… đều được thực hiện nhờ các công nghệ tiên tiến như thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR), tái tạo 3D (3D Reconstruction), internet vạn vật (IoT) hay mạng 5G.
Dù mới nổi lên trong năm 2021 nhưng Metaverse đã thu hút sự quan tâm từ Gen Z (sinh ra trong khoảng năm 1997 đến năm 2010) và Gen Alpha (sinh từ năm 2010 trở đi), chủ yếu là game thủ hoặc các tín đồ thời trang. Họ là những người trẻ, rành về công nghệ và khao khát thể hiện bản sắc cá nhân và sẵn sàng chi trả cho những đồ vật, sự vật NFT để tận hưởng những trải nghiệm mới mẻ. Còn với thế hệ trước đó như Gen Y, lại quan tâm đến những ứng dụng thực tế mang lại lợi nhuận hay lợi ích phục vụ cho công việc như trong các cuộc họp hay tham quan khu vực nào đó chẳng hạn.
Thấu hiểu điều này, nhiều ông lớn trong ngành game như Sandbox, Decentraland hay ngành thời trang như Nike, Gucci, Dior… đã mạnh tay chi tiền để tạo ra những sản phẩm số hóa như đất đai, nhà cửa, quần áo, giày dép, phụ kiện nhằm đón đầu làn sóng tiêu dùng của các cư dân “Metaverse”.
Mọi sự vật, đồ vật ảnh hưởng tới việc nghe, nhìn của cư dân “Metaverse” đều có thể trở thành cơ hội cho các Marketer tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng.
Trong năm qua, Admix và Ocean Outdoor đã hợp tác để đưa hình thức quảng cáo ngoài trời (quảng cáo OOH) vào thế giới “Metaverse” nhằm kích thích thị giác người xem. Hay như Agency Ogilvy T&A và Colory cho ra mắt Virtual Influencer (người ảnh hưởng ảo) “E.M ơi”. Hoặc như Fornite kết hợp với ca sĩ Ariana Grande tổ chức buổi hòa nhạc ảo thu về gần 20 triệu USD bằng việc bán các vật phẩm kỹ thuật số liên quan đến sự kiện.
Tại Việt Nam, trong năm 2021, đã có vô số các start-up định giá tỷ đô trong lĩnh vực này nổi lên nhanh chóng như Axie Infinity, Calo App, VerseHub, Meta Spartial…
Ngân hàng đầu tư toàn cầu Goldman Sachs mới đây dự báo thị trường “Metaverse” có thể cán mốc 8.000 tỷ USD trong vài năm tới, nhưng hiện tại, “Metaverse” còn sơ khai. Phần lớn các thương hiệu gia nhập vũ trụ ảo đang tiến hành R&D (nghiên cứu và phát triển), xây dựng và tối ưu trải nghiệm người dùng.
Tất cả những điều này dường như dự báo một tương lai Metaverse sẽ dần chiếm thế thượng phong để trở thành không gian không thể thiếu của nhiều loại hình hoạt động.